Suspended

Urgh… Anlamig…

Gumising ako ng maaga,
Pinainit ang  tubig  sa  kaserola.
Malakas ang  ulan,
Gusto ko pa yakapin ang  unan.

Pero  kailangan na kumilos,
Maaga pa ang  first subject ko…

Lumabas na ako ng bahay,
Bahang kalsada ang  sa  akin bumungad.
Ala!Sige  lusong! Waterproof ata  to!

Basang  nakarating sa  classroom,
Mga  kaklaseng lahat ay  busy
Tutok sa  Facebook, Abangers  sa  announcement ng suspension.

Dumating na nga  si  first prof.
Nawalan na ng Pag-asa ang  buong klase sa  suspension.

Nang magtagal tanggap namin na wala talaga,
Na kahit ano gawin  namin di  na talaga.

Pero  maya-maya ay may lumibot.
Pinamalita na Suspended na ang  klase.

Natuwa ang  ilan, ang  iba  nayamot naman.

Ako? Wala… Sanay  na ako.
Lagi  naman kase  ganun, puro  late call…

…ganun din kase  ginawa  niya  sa akin. Pinatagal pa ang  pagsagot tapos  bandang  huli hindi rin  ang  sagot.

Kung Sinabi lang kase  ng mas  maaga di  na sana ako lumusong sa  ulan, Di ko na sana nilabanan ang  tadhana.

Kung Sinabi lang kase  ng mas  maaga di  na sana ako nagpainit ng tubig  sa  kaserola, Di ko na sana Pinatulan ang tukso ng tadhana.

Kung Sinabi lang kase  ng mas  maaga di  na sana ako bumangon sa  kama, Di ko na sana Pinahintulutan ang  pagpasok mo sa  aking mga  panaginip…

Kung Sinabi lang kase  ng mas  maaga…

Kung Sinabi  mo  lang…

Kung Sinabi…

Kung…

Kung Sinabi mo  lang Suspend na di  na sana ako Pumasok…
Kung Sinabi mo  lang Di mo  ko kayang mahalin di na sana ako Umasa  pa.

Oo, Hindi ka taga PAG-ASA, pero  isa  ka tunay na PAASA.

Leave a Reply

