Umasa o Paasa

Beautiful and witty ka daw. Ika  nga nila, “Nasayo na ang lahat”. Near to perfection para sa akin.

Kaya siguro maswerte na ako at napabililang pa ako sa iilan mong lalaking kaibigan.

Simula nang mag bakasyon madalas na tayong nagkakausap. Palitan ng opinyon, ideya, mga kwento at minsan pasundot-sundot na landiian at pacheesyhan.

Oo, siguro ang ilang oras na nagiging  araw at mga araw na nagiging linggo  at ang mga linggong na inabot na ng  buwan. Sa mga panahong iyon nakasanayan na kitang  kausap, hinahanap na kita at siguro nagsimula na rin kita mahalin.

At ito na nga nagsimula na kita mahalin…

Pero hindi  pwede! Alam ko, alam mo, alam nila, at alam ng lahat. Hindi pwedeng  maging tayo. Meron na kasi sayong nagmamayari. At hilingin o pagpilitan ko man ang lalaking iyon ay malinaw na hindi  ako.

Nauna siya sayo. At oo sampid lang ako sa love story niyo. Supporting character sa fairy tale niyo. Isang Clown na trabaho lamang pasayahin ang prinsesa  habang wala pa ang kanyang  prinsepe.

Pero sino ba ang may sala?
Ako ba na masyadong nalulong sa saliw ng iyong mga awitin o ikaw tong patuloy na nangaakit sa matatamis mong awitin.

Di ko alam…
Wala akong alam.

Sa mundo ba ng nga inlababo hamak  ba lagi ang mga umaasa? O sadyang nabulag lang kami ng aming  inakalang pag-asa?

Mali nga bang kiligin ganon  alam ko namang  Hindi ka magiging akin.
Msyado nga bang nalibang kaya ngayon ako’y nahibang na.

Ang labo! Masyadong kumplikado. Pero hahayaan ko na lang. May plot twist pa naman ang bawat kwento.

Dun na lang muna  ako kakapit.
Baka doon  wala nang sabit.

Leave a Reply

