Bakasyon

“Sa Wakas!”

Yan na lamang ang mga salitang bumulalas sa aking bibig.

Bakasyon na! Makakahinga na rin ako.

Ilang  araw ding nagtiis, mga gabing  puno ng hinagpis.
Sa wakas  natapos na rin.

Ilang  luha  na ba ang naipon?
Di ko na mabilang kung ilang  gallon.
Mga  alaalang pabaon,
Sa lupa  ba’y kailangan ibaon?

Bakasyon…Bakasyon… Bakasyon
Hay… Saan  ba ang akin destinasyon?
Narating ko na ang lahat ng istasyon.

Pero wala…
Wala pa rin…

Bakasyon? Bakasyon? Bakasyon?
Saan  nga ba ang aking  destinasyon?

Mga  araw na tiniis,
Mga  gabing  puno ng hinagpis
Sa wakas  natapos na rin.

Bakasyon…Bakasyon…Bakasyon…

Ikaw na ba ang destinasyon.

Leave a Reply

